Sa trực tràng kiểu túi thường thấy ở 6 đối tượng : nếu do căn nguyên bẩm sinh thì gặp ở các thiếu nữ 14 - 24 tuổi với triệu chứng đi ngoài khó , duy trì thời điểm rặn để đại tiện; ngược lại nếu do căn nguyên sinh con ngõ chỗ kín thì gặp ở chị em trung niên , vượt cạn nhiều lần.

Sa trực tràng kiểu túi (rectocele) được định nghĩa là sự sa hay nhô của thành trước đại tràng vào thành "vùng tam giác mật" . Sa trực tràng kiểu túi thường liên hệ đến tuổi , hành trình sinh nở và sự sa nhão sàn chậu. tầm 10% số người có bệnh đến khám lương y vì đi phân khô kéo dài là sa đại tràng kiểu túi. Sa đại tràng kiểu túi chiếm từ 27 - 83% số phái nữ tới khám tại đơn vị chữa trị bệnh sàn chậu.


Nguyên nhân và rủi ro của bệnh :

nguyên nhân của bệnh sa trực tràng kiểu túi là do thương tổn vách trực tràng - vùng kín và trực tràng quá dài. tổn thương vách trực tràng - vùng kín có khả năng là bẩm sinh hoặc do lộ trình sinh nở qua ngõ chỗ kín . tác hại của sa trực tràng kiểu túi là dẫn tới một số dấu hiệu "cửa hậu" - trực tràng cũng như triệu chứng ở vùng sinh dục . người mắc bệnh có thể có một số biểu hiện hay gặp như trạng thái đi tiêu không hết chất thải , són phân , phải dùng tay đè ép vào "vùng kín" hay vùng tầng sinh môn để bảo trợ lúc đi cầu. biểu hiện ở bên "vùng tam giác mật" là khối phồng hay khối u ở "vùng kín" , phát hiện rõ nhất khi "xả ruột".

Những nguyên tắc để tiêu diệt bệnh ?

phòng tránh chỉ có thể đặt ra ở bệnh nhân sinh nở nhiều lần qua ngõ "vùng kín" . sau sinh con ngõ vùng kín , phụ nữ cần được chỉ định và luyện tập một số bài tập vật lý trị liệu khiến cho sàn chậu vững chắc hơn. Ngoài ra , cần kiêng đi phân khô mạn tính ở phái nữ vì đại tiện khó khăn cũng góp phần làm nặng nề thêm dấu hiệu của sa đại tràng kiểu túi.

Bệnh có thể chữa trị tận gốc hay không?

Bệnh được chữa trị khỏi. biện pháp điều trị là tiểu phẫu. Có nhiều bí quyết phẫu thuật qua ngõ â.m đạo , ngõ tầng sinh môn hoặc ngõ "cửa hậu". các biện pháp phẫu thuật nhằm mục đích tái tạo lại mạc trực tràng - chỗ kín bị hư tổn và cắt bỏ phần trực tràng dài. Đây là 1 loại phẫu thuật nên được thực hành bởi một vài thầy thuốc chuyên về về sàn chậu.

Chăm sóc người bị bệnh sau điều trị :

Sau phẫu thuật chữa trị sa trực tràng kiểu túi , người mắc bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn điều trị của thầy thuốc trong chuyện ăn , một vài ống thông tiểu và chăm sóc vết thương. Nếu mỗ qua ngõ "cô bé" thì sau 6 tuần bệnh nhân mới có thể quan hệ tìn.h dục được. một số biến cố có khả năng gặp sau mỗ kể cả : xuất huyết vết mổ , hẹp trực tràng hay hòa tan â.m hộ . Về lâu dài , sau tiểu phẫu , người bệnh cũng cần tiêu diệt hiện trạng đi phân khô duy trì bằng nguyên tắc cải thiện chế độ hấp thụ : hấp thu nhiều chất xơ , uống đủ nước để tránh bệnh tái nhiễm.

Tin liên quan:
Những lưu ý khi chữa bệnh sa trực tràng

0 comments so far,add yours